รีวิว Kept แอปฯ เก็บเงินน่าใช้ยุคดิจิทัล!

เชื่อว่าหลาย ๆ คนที่ก้าวเข้าสู่วัยทำงานแล้ว หรือทำงานไปได้สักระยะหนึ่ง น่าจะเคยเจอปัญหาที่ว่า ฉันอยากเก็บเงิน แต่ไม่รู้ว่าจะเริ่มยังไงดี หรือบางทีตั้งใจจะเก็บแล้ว เก็บแยกบัญชีไว้เลย แต่ก็เผลอเอาเงินส่วนนั้นมาใช้อยู่ดี พูดง่าย ๆ ก็คือทุกคนมีเป้าหมายที่จะเก็บเงินนะ พูดมันง่ายแต่ทำยากจัง ก็ยังใช้เงินแบบเดือนชนเดือนกันต่อไป

แต่อยากให้ย้อนดูสถานการณ์ที่เกิดขึ้นนะคะ ไม่มีใครรู้เลยว่าจะมี Covid-19 ไม่มีใครรู้เลยว่าจะถูกเลิกจ้าง ตกงานเมื่อไร หรือจะโดนลดเงินเดือนรึเปล่า เราแทบไม่มีความมั่นคงทางการเงินเลย ฉะนั้นเงินเก็บนี่ล่ะค่ะที่สำคัญ

แล้วจะมีตัวช่วยให้เราเก็บเงินได้ง่าย ๆ และทำได้จริงบ้างไหม? การหยอดกระปุก? การเก็บแบงค์ 50? การแบ่งบัญชี? วิธีเหล่านี้ตอบโจทย์การใช้ชีวิตเราที่สุดหรือยัง?

ทางเรามีแอปพลิเคชั่น ตัวช่วยเก็บเงินที่ตอบโจทย์ชีวิตยุคดิจิทัลมาบอกต่อค่ะ “Kept“ ภายใต้แบรนด์ Kept by krungsri จะมาช่วยให้เราเก็บเงินได้อย่างเป็นระบบ และยืดหยุ่นให้เรากำหนดการเก็บเงินของเราได้ ไม่มีการบังคับ รับกับสังคมไร้เงินสด โอน จ่าย เก็บผ่านออนไลน์แบบปลอดภัย แถมมีฟีเจอร์เก๋ ๆ ช่วยให้การเก็บเงินสนุกขึ้น!

รีวิวการใช้งาน Kept

หน้าตาของแอปพลิเคชั่น Kept จะเป็นสีแดง-เหลือง แบบนี้นะคะ ดาวน์โหลดฟรีได้ทั้งระบบ iOS และ Android เมื่อเราดาวน์โหลดเรียบร้อย ก็จะต้องลงทะเบียน กรอกรายละเอียดเพื่อใช้งานแอปพลิเคชั่น (ขั้นตอนนี้ต้องเตรียมบัตรประชาชนสำหรับสแกน) 

บางคนอาจจะเข้าใจว่าต้องเป็นลูกค้าของธนาคารกรุงศรีเท่านั้นถึงจะใช้งานได้ แต่จริง ๆ แล้วไม่จำเป็นค่ะ ใครๆ ก็เปิดใช้บริการ Kept ได้  เมื่อกรอกรายละเอียด และสแกนบัตรประชาชนตามขั้นตอนแล้ว ระบบก็จะให้เราเลือกยืนยันตัวตนโดยไปที่จุดยืนยันตัวตน Krungsri i-CONFIRM (สามารถค้นหาจุดยืนยันตัวตนได้ที่ขั้นตอนนี้เลย เขามีจุดบริการที่ค่อนข้างครอบคลุมอยู่ทุกสาขาของธนาคารกรุงศรีทั่วประเทศ และจะขยายจุดบริการในอนาคตด้วย) แค่เราเอา QR code ที่ได้จากแอปฯ แล้วไปติดต่อที่จุดบริการภายใน 7 วัน (เตรียมบัตรประชาชนไปด้วยนะ) จะมีเจ้าหน้าที่ช่วยดูแลให้ เมื่อยืนยันตัวตนสำเร็จแล้วเราก็จะได้รับข้อความทางมือถือและกลับไปกรอกข้อมูลในแอปฯ Kept ใส่รหัสแนะนำเพื่อน (ถ้ามี) และตั้งค่ารหัสผ่านให้เรียบร้อย เท่านี้ก็ใช้งานได้แล้ว

การลงทะเบียนใช้งานแอปฯ Kept จะคล้าย ๆ กับการที่เราเปิดบัญชีอิเล็กทรอนิกส์ ไว้เก็บ และใช้เงินในบัญชีนี้ได้เลย 

เรียบร้อยแล้ว เราก็จะได้เลขบัญชีอิเล็กทรอนิกส์มา และเริ่มใช้งานแอปได้เลย

การใช้งานเป็นยังไงบ้าง

ในแอปฯ จะมี 3 บัญชีหลัก ๆ ที่ทำงานร่วมกันเหมือน 1 กระเป๋า 2 กระปุก ได้แก่ กระเป๋า Kept, กระปุก Grow และ กระปุก Fun นอกจากนี้เรายังสามารถโอนเงิน รับเงิน สแกน QR code ได้เหมือนกับการใช้ Mobile Banking เราไล่ดูแต่ละอันกันดีกว่าว่าทำอะไรได้บ้าง

การทำงานของกระเป๋า Kept

ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นกระเป๋า นั่นหมายความว่าเงินที่เก็บไว้ในกระเป๋าเป็นเงินที่เราเอาไว้ใช้นั่นเอง เบื้องต้นเราจะต้องตั้งค่าว่าใน 1 เดือนเราจะใช้เงินเท่าไหร่ สมมติว่าเราตั้งว่าใช้เงินเดือนละ 10,000 บาท แต่รายได้ที่โอนเข้าบัญชีนี้เป็น 18,000 บาท (ซึ่งเป็นการที่เราโอนจากบัญชีอื่นเข้ามา เลือกปลายทางเป็นธนาคารกรุงศรีนะคะ) เงินส่วนต่าง 8,000 บาทก็จะถูกเก็บเข้าไปในกระปุก Grow อัตโนมัติในทุกสิ้นวัน ตื่นมาก็จะเห็นว่ามีเงินอยู่ในกระเป๋า Kept 10,000 บาท กระปุก Grow 8,000 บาท แก้ปัญหาที่บางทีเราอยากเก็บเงินแต่ลืมโอนเก็บ ทิ้งเงินไว้ในกระเป๋าเยอะก็ยิ่งเผลอใช้เยอะ ลืมโอนเก็บก็อดได้ดอกเบี้ยอีก (การตั้งค่ายอดการใช้เงินแต่ละเดือนเราสามารถปรับได้ตลอดนะคะ)

การทำงานของกระปุก Grow

กระเป๋า Kept ทำงานร่วมกับกระปุก Grow ซึ่งเป็นกระปุกหลักในการเก็บเงิน โดยเงินที่จะเข้ากระปุก Grow ในแต่ละครั้งจะต้องไม่ต่ำกว่า 5,000 บาท เก็บเข้า 1 ครั้งนับเป็น 1 Slip ซึ่งเงินที่เก็บไว้ในกระปุกนี้ยังได้ดอกเบี้ยสูงอีกด้วย ปัจจุบันให้ดอกเบี้ย 1.6 เปอร์เซ็นต์ในปีแรก และขยับเป็น 1.8 เปอร์เซ็นต์ในปีถัดไป ถ้าฝากเข้ามาแล้วอัตราดอกเบี้ยไม่ปรับลงด้วย เหมือนการฝากประจำ แต่ยืดหยุ่นเหมือนฝากออมทรัพย์ จะถอนเท่าไร เมื่อไรก็ได้ สมมติเงินในกระปุก Grow เรามี 10,000 บาท โอนออกไปใช้ 2,000 บาท เงิน 8,000 ที่เหลือในกระปุกก็จะได้ดอกเบี้ยอยู่เหมือนเดิม (ทั้งนี้ ดอกเบี้ยและเงื่อนไขเป็นไปตามประกาศของธนาคาร)

สำหรับกระปุกนี้ใครที่ยังใจแข็งไม่พอ กลัวเงินในกระเป๋าจะไม่พอใช้ เราสามารถหยิบจากกระปุก Grow ออกมาได้ โดยที่เราไม่ต้องโอนจากกระปุก Grow เข้ากระปุก Kept ให้วุ่นวาย แค่เลือกโอนเงินตามปกติ สมมติกระเป๋า Kept เราเหลือเงิน 3,000 บาท แต่ต้องโอน 5,000 บาท ระบบก็จะดึงเงิน 2,000 บาท จากกระปุก Grow มาเติมให้ครบ เพื่อให้โอนออกได้สำเร็จ (ถ้ากลัวจะโอนเพลินก็ตั้งแจ้งเตือนไว้ก่อนว่าจะใช้เงินจากกระปุกแล้วนะ 555) หรือถ้าใครใจแข็งและมุ่งมั่น จะเก็บเงินก้อนนี้แบบไม่ใช้เลย เราก็สามารถล็อกกระปุก Grow ได้ด้วยการปิดฟีเจอร์โอนออกอัตโนมัติ (Allow money out)

การทำงานของกระปุก Fun

Fun สมชื่อจริง ๆ ค่ะ กระปุกนี้จะทำงานแบบเก็บเล็ก ผสมน้อย เรารู้ตัวอีกทีก็เก็บได้เยอะแล้ว เพิ่มสีสันในการเก็บเงินให้สนุกขึ้น โดยเราสามารถตั้งค่าการเก็บเองได้ โดยกระปุกนี้จะมี 2 ฟีเจอร์หลัก ๆ ได้แก่ 

    • ฟีเจอร์สั่งเก็บ 

ฟีเจอร์นี้สำหรับใครที่อยากเก็บเงินทุกวัน ทุกสัปดาห์ ทุกวันพิเศษ ทุกเดือน ครั้งละกี่บาทก็แล้วแต่ โดยฟีเจอร์นี้จะดึงเงินจากกระเป๋า Kept มาเก็บเอาไว้ เราตั้งไว้ว่าเก็บเงินทุกวัน วันละ 20 บาท (เล็กน้อยแต่รวมกันแล้วเยอะอยู่นะ)

  • ฟีเจอร์แอบเก็บ

ฟีเจอร์นี้สำหรับคนที่ชอบรู้สึกผิดเวลาช้อปปิ้งออนไลน์ สายโอนไว เพราะเขาจะแอบเก็บเงินเวลาเราโอนไปบัญชีอื่น โดยเลือกได้ว่าจะแอบเก็บครั้งละกี่บาท กี่เปอร์เซ็นต์ หรือแอบเก็บแบบปัดเศษก็ได้ สมมติว่าตั้งไว้ให้แอบเก็บ 50 เปอร์เซ็นต์ของเงินที่โอนไป แล้วเราโอนซื้อรองเท้า 1,200 บาท ฟีเจอร์แอบเก็บก็จะแอบดึงเงินจากกระเป๋า Kept เข้ากระปุก Fun 600 บาท ลดความรู้สึกผิดไปอีก 555 แล้วไม่ใช้แอบเก็บธรรมดานะ แต่เขาให้ดอกเบี้ยเราด้วย 0.1 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้าเราขยันโอน ใช้ฟีเจอร์แอบเก็บบ่อย ๆ ครบ 10 ครั้ง เขาจะเพิ่มดอกเบี้ยให้เลยเป็น 1 เปอร์เซ็นต์ 

ใครที่กำลังมองหาตัวช่วยเก็บเงินที่ใช้งานง่าย หน้าตาสวยงาม ปลอดภัย และเก็บเงินได้จริง ๆ แอปพลิเคชั่นนี้ตอบโจทย์มาก ๆ เพราะใช้แค่บัญชีนี้บัญชีเดียวในการ โอน จ่าย เก็บ ไม่ต้องสลับบัญชีให้ยุ่งยาก เหมาะกับทุกคนที่อยากเริ่มเก็บเงินอย่างจริงจัง เพียงเรามีวินัย+เทคโนโลยีตัวช่วยดี ๆ แบบนี้ ก็เก็บเงินถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก ตามสโลแกน #สูตรเก็บสำเร็จง่าย 

เริ่มออมเงินกันตั้งแต่วันนี้เพื่อความมั่นคงทางการเงินของเราในอนาคตนะคะ ปรับนิด ชีวิตเปลี่ยน

แจก Code รับเงินฟรี 50 บาท

LDA World มี Code มาแจกด้วยค่า แค่สมัครใช้ Kept ใส่ Code RK0182 (ในช่องรหัสเพื่อนที่แนะนำ) ก็รับเงินไปออมฟรีเลย 50 บาทค่า (ใช้ Code ได้ตั้งแต่วันนี้ถึง 30 กันยายนนี้)

สำหรับแฟนคลับ Starbucks แค่เราเข้าใช้และฝากเงินขั้นต่ำ 1,000 บาท เข้าแอปฯ Kept 1 รายการภายใน 7 วันนับจากสมัครสำเร็จ ก็ได้คูปองแทนเงินสด 100 บาทไปเลยค่า สำหรับซื้ออะไรก็ได้ใน Starbucks ไม่มีขั้นต่ำ (ทางเราใช้แล้ว ฟินมากก)

ดาวน์โหลด Kept ได้ที่

iOS : Kept for iOS 

Android : Kept for Android

เช็กจุดบริการ Krungsri i-CONFIRM สำหรับยืนยันตัวตนได้ที่นี่ : 

https://www.keptbykrungsri.com/register/i-confirm-service-points.html

หรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ www.keptbykrungsri.com 

แสดงความเห็น