“หน้าชัด หลังเบลอ!” ถ่ายยังไง?

หน้าชัด หลังเบลอ ถ่ายยังไง

อยากได้รูป

เป็นคำถามหลังไมค์เข้ามาเยอะที่สุดในสามโลก เพราะเชื่อว่าหลายคนอุตส่าห์ซื้อกล้องมาแล้ว เวลาไปเที่ยวก็อยากได้รูปสวยๆมาลงโซเชียล หน้าเราชัดๆ ฉากหลังเบลอๆ ดูผุดผ่องยองใย

“เลนส์นี้ถ่ายได้ไหมคะ? เลนส์ระยะเท่าไหร่ถึงจะถ่ายแล้วเบลอสวย?” มาค่ะ วันนี้เฟื่องมาบอกทริกถ่ายหน้าชัดหลังเบลอแบบทำตามง่ายๆ มาให้ลองทำกันดู ไปกันเลยย

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ หรือที่บรรดานักถ่ายภาพทั้งมือใหม่มือเก่า เรียกกันว่า การถ่าย “ชัดตื้น” นั้นคือ เทคนิคการถ่ายภาพรูปแบบหนึ่งที่เน้นการสร้างจุดโฟกัสให้กับภาพ โดยใช้ความเบลอ ความชัด ของวัตถุ และพื้นหลัง ในการสร้างจุดสนใจให้กับผู้ชม

เห็นชัดและเป็นสมัยนิยมสุด คือการถ่ายภาพ Portrait ที่ต้องเน้นแบบบุคคล หรือ การถ่าย Close Up ที่ต้องเน้น วัตถุ แมลง ดอกไม้ หรือ สิ่งของต่างๆ เป็นจุดสนใจ เป็นต้นค่ะ

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอไม่ยากเลยค่ะ แค่ต้องเข้าใจภาพที่เราต้องการจะถ่าย ว่าอยากให้คนสนใจที่จุดไหน แล้วโฟกัสกล้องไปยังจุดนั้นๆค่ะ แต่ด้วยวิธีที่จะถ่ายออกมาให้หน้าชัดหลังเบลอได้สวยงามนั้น ไม่ยากเลยค่ะ

จำง่ายๆ ทำได้ง่ายๆ ด้วย “3 ทริกเด็ด ช่วยถ่ายหน้าชัดหลังเบลอ”
ตามมาๆ

ค่า F-Stop หรือค่ารูรับแสง ยิ่งตัวเลขของค่าF น้อย จะเท่ากับ รูรับแสงที่กว้าง และยิ่งค่ารูรับแสงกว้างเท่าไร จะทำให้ภาพมีความ ”ชัดตื้น” มากขึ้น หรือก็คือระยะที่เราจะโฟกัสได้นั้นเด่นชัดขึ้น ส่วนระยะอื่นๆก็จะเบลอละลายไปนั้นเองค่ะ จากภาพตัวอย่าง จะเห็นได้ชัดค่ะ ว่าภาพที่ถ่ายด้วยค่า F 1.8 จะมีรูรับแสงที่กว้าง พื้นหลังของภาพจะเบลอได้มากที่สุด มากกว่าค่า F ที่สูงกว่าอื่นๆค่ะ

หมายเหตุนิดนึงค่ะ : ส่วนใหญ่แล้วเลนส์คิต ที่ติดมากับกล้องทั่วไปจะมีค่า F ต่ำสุดอยู่ที่ 3.5-5.6 ค่ะ ซึ่งถ้าใครอยากได้ค่า F ที่น้อยกว่านี้ อย่าง 1.8 / 1.4 บลาๆ ก็ต้องซื้อเลนส์เพิ่มกันนาจาา

ถ้าอยากหลังเบลอ ให้เอาเลนส์ไปจอหน้าวัตถุ หรือวิธีแฮ็กง่ายๆโดยเฉพาะคนที่มีแค่เลนส์คิต แต่อยากให้หลังละลาย แนะนำเลยค่ะ “ซูมมมมมมม ซูมเข้าไป” วิธีนี้จะทำให้วัตถุที่เราจะโฟกัส เข้าใกล้หน้าเลนส์มากขึ้น และเราจะโฟกัสได้แคบขึ้น

ตัวอย่างง่ายๆอย่างสองภาพนี้เฟื่องใช้ Mode M และเซ็ตค่า F ที่ 3.5 ภาพซ้าย : เฟื่องเอาเลนส์ไปจ่อใกล้กว่า จะเห็นว่าดาบกล้วยในมือ minion ชัดอยู่อย่างเดียว
ภาพขวา : เฟื่องถอยกล้องออกมา ค่า F เท่าเดิม minion จะชัดเกือบทั้งตัว

งงมั้ยคะ? ถ้างง เอาเป็นว่า อยากให้อะไรชัด ระเบิดซูมเข้าไปเลยค่ะ หรือเวลาเลือกซื้อเลนส์ ยิ่งระยะไกลเท่าไร ยิ่งเบลอได้เยอะ
เช่น เลนส์ F 1.8 50mm เบลอได้มากกว่า (>) F 1.8 35mm

ยิ่งห่าง ยิ่งเบลอ หมายถึง ระยะห่างของวัตถุกับพื้นหลังค่ะ ยิ่งวัตถุที่เราถ่าย ห่างจากพื้นหลังได้มากเท่าไหร่ พื้นหลังของภาพจะยิ่งเบลอได้มากกว่า แต่ถ้าเรานำวัตถุไปวางใกล้ฉากหลังมากเท่าไหร่ ระยะการเบลอของภาพก็จะน้อยตามไปด้วยค่ะ ดังตัวอย่างภาพนนี้ค่ะ ทั้ง2ภาพ เราปรับค่า รูรับแสงเท่ากัน แต่ต่างกันที่ตำแหน่งของวัตถุที่เราถ่ายค่ะ ยิ่งห่างจากพื้นหลัง ก็จะยิ่งเบลอค่ะ

ทวนกันอีกทีนะคะ!

1. F ยิ่งน้อย หลังยิ่งเบลอ
2. ระยะ(ทางยาวโฟกัส)ยิ่งไกล หลังยิ่งเบลอ
3. วัตถุยิ่งเล็ก หลังยิ่งเบลอ

ถ่ายหน้าชัดหลังเบลอไม่ใช่เรื่องยากเลยใช่ไหมคะ หวังว่าทริคที่เฟื่องแนะนำกันไปวันนี้ เพื่อนๆน่าจะสามารถนำไปปรับใช้ให้ภาพถ่ายของเพื่อนๆออกมาสวยถูกใจกันได้นะคะ

ABOUT ME

Instagram: http://www.instagram.com/faunglada
Facebook: http://www.facebook.com/faunglada
Twitter: http://twitter.com/faunglada
Blog: http://www.faunglada.com

แสดงความเห็น