หน้ากากอนามัย ยิ่งใส่ ยิ่งเสี่ยง! COVID-19 จริงหรอ?

หน้ากากอนามัย ยิ่งใส่ ยิ่งเสี่ยง COVID-19 จริงหรอ?
วิธีดูแลป้องกันตัวเองที่ถูกต้องทำยังไง?
คุณกำลังทำให้ตัวเองเสี่ยงโดยไม่รู้ตัวอยู่รึเปล่า?
บทความนี้เรารวบรวมข้อมูลมาให้อ่านกันค่า

นับตั้งแต่วันที่ 1 ธ.ค. 2019 ที่มีการพบผู้ป่วย COVID-19 รายแรกที่เมือง Wuhan (อู่ฮั่น) ในประเทศจีน โลกเราก็ปั่นป่วนไปหมด อยู่ไม่เป็นสุขอีกเลยกับการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วของโรคติดต่ออันตรายนี้ หลายคนไม่กล้าเดินห้าง และอีกหลาย ๆ คนเริ่มกักตุนของกันแล้วด้วย หน้ากากอนามัยที่แสนจะธรรมดาเลยกลายเป็นของล้ำค่า ขาดไม่ได้ขึ้นมาทันที

Credit : www.waymagazine.org

แต่ล่าสุดดันมีกระแสเรื่อง “คนไม่ป่วย ใส่หน้ากากอนามัย ยิ่งทำให้เสี่ยงติดโรค!” อ้าว! ชีวิต ตกลงแล้วต้องทำยังไง ใส่หรือไม่ใส่ถึงจะปลอดภัยกันแน่?

กระแสการใส่หน้ากากอนามัยยิ่งใส่ยิ่งเสี่ยง มาจากบทความหนึ่งในเว็บไซต์ต่างประเทศชื่อดังอย่าง Forbes ค่ะ โดยมี Dr. Eli Perencevich เป็นอาจารย์ประจำวิชาอายุรศาสตร์ และระบาดวิทยาออกมาพูดว่า “คนธรรมดาสุขภาพร่างกายแข็งแรงไม่จำเป็นต้องใส่หน้ากากอนามัย เพราะไม่มีหลักฐานยืนยันว่าการใส่หน้ากากอนามัยสามารถป้องกันเชื้อไวรัสได้จริงๆ และคนไม่ป่วยก็ไม่ควรใส่ด้วย เพราะถ้าหากเราสวมใส่อย่างผิดวิธี จะเพิ่มความเสี่ยงในการติดเชื้อมากขึ้น เพราะอาจเอามือสัมผัสใบหน้าบ่อยขึ้นกว่าเดิม”

ส่วนตัวแล้วทางเราคิดว่ามาจากวัฒนธรรมทางฝั่งยุโรปเขาด้วยส่วนนึง จากที่เคยไปต่างประเทศ หรือได้ยินข่าวสารมา คนปกติไม่นิยมใส่หน้ากากอนามัยในชีวิตประจำวันนะคะ เพราะเขาเชื่อว่า หน้ากากอนามัยมีไว้สำหรับคนป่วย ถูกออกแบบมาเพื่อป้องกันการกระจายเชื้อโรค พวกละอองน้ำลาย ไอ จาม ต่างๆ ไม่ให้ไปติดคนอื่น

ส่วนฝากฝั่งเอเชียเรามองการใส่หน้ากากอนามัยเป็นเรื่องปกตินะคะ เกาหลี ญี่ปุ่น ไทย ใส่ดำเนินชีวิตประจำวันกันได้ ยิ่งช่วงที่ผ่านมา PM 2.5 บ้านเราก็รุนแรง คนก็หันมาใส่หน้ากากอนามัยป้องกันเรื่องนี้กันอยู่แล้ว

ซึ่งพอมีเรื่องโรคระบาด COVID-19 หรือ ไวรัสโคโรนามีสายพันธุ์ที่ 7 ที่ถือเป็นสายพันธุ์ใหม่และยังไม่เคยถูกค้นพบมาก่อน มีทั้งผู้ติดเชื้อและผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆในหลายประเทศทั่วโลก ผู้คนเลยหันมาใส่หน้ากากอนามัยเพิ่มขึ้นอีกนะคะ

COVID-19 ติดต่อกันได้ทางไหนบ้าง?

ตัวไวรัส COVID-19 สามารถติดเชื้อได้จาก 2 ทางหลักๆ ก็คือ

  1. ติดต่อจากสัตว์สู่คน ในรูปแบบของอาหาร การทานเนื้อดิบ อาหารไม่สุก หรือเมนูเปิบพิสดารอย่างค้างคาวที่เป็นข่าวกันนั่นล่ะค่ะ
  2. การติดต่อจากคนสู่คน ผ่านทางอากาศ เช่น การ ไอ หรือ จาม และการสัมผัสสารคัดหลั่ง เช่น น้ำมูก น้ำลาย
ย้ำนะคะว่า เชื้อไวรัสไม่ได้ล่องลอยอยู่ในอากาศให้เราหายใจเข้าไปแล้วติดได้เลย
แต่มันจะเข้าสู่ร่างกายเราได้ก็ต่อเมื่อมีตัวกลางพามันเข้ามาหาเราต่างหาก

สิ่งสำคัญเลยที่จะทำให้เราเสี่ยงมากหรือน้อย ขึ้นอยู่กับตัวแปรนี้ค่ะ มือ 2 ข้างของเรานี่ล่ะค่ะ เพราะเราไม่รู้ว่าสิ่งที่เราไปสัมผัสนั้น มันโดนใครทำอะไรมาก่อนหน้ารึเปล่า การที่เราต้องสัมผัสหน้า ปาก จมูกบ่อย ๆ หยิบของเข้าปากโดยไม่ได้ล้างมือ

ลองนึกภาพดูนะคะ ถ้าเกิดเราใส่หน้ากากอนามัยทุกวันเลย แต่ไม่ได้ล้างมือทุกครั้งที่ต้องสัมผัสกับใบหน้า ไปหยิบไปจับสิ่งของต่าง ๆ ไปสัมผัสใกล้ชิดกับคนที่ป่วย แล้วมาจับหน้า จับตัวเราเอง หน้ากากก็ช่วยอะไรไม่ได้จริง ๆ ค่า ยิ่งโทรศัพท์มือถือที่เราจับ ๆ กันนี่ตัวดีเลยค่ะ เพราะต่อให้มือเราสะอาด ถ้าเชื้อมันไปติดที่หน้าจอแล้วเราไม่ได้เช็ดทำความสะอาดเลย พอเราจับแล้วไม่ได้ล้างมือ เผลอหยิบของเข้าปาก ก็ติดได้แบบง่ายๆ เลย

แล้วแบบนี้หน้ากากอนามัยยังจะจำเป็นอยู่ไหม? ยิ่งใส่ยิ่งเสี่ยงจริงรึเปล่า? แล้วใครควรใส่บ้าง?

ถามว่าการใส่หน้ากากอนามัยมันช่วยป้องกันได้ไหม? เนื่องจากไวรัสนี้จะติดต่อกันได้สำคัญเลยต้องมีตัวกลาง สารคัดหลั่ง ฯลฯ การใส่หน้ากากอนามัยจึงไม่ได้ป้องกันสิ่งเหล่านี้ได้โดยตรง 100% ตามที่ Dr. Eli Perencevich ได้พูดไว้นะคะ แต่โดยส่วนตัวแล้วเราคิดว่าการใส่หน้ากากก็ดีกว่าไม่ใส่เลย เราไม่รู้จะเจออะไรบ้าง ถ้าเราบังเอิญไม่ใส่ เกิดเดิน ๆ ไปเจอใครไอ จามใส่ขึ้นมา คงจะไม่เป็นเรื่องดีนะคะ

ถ้าถามทางเราว่าจะเลือกใส่หน้ากาก หรือ ไม่ใส่หน้ากาก ทางเราเลือกใส่ค่ะ สบายใจ แต่ที่สำคัญคือต้องไม่ลืมล้างมือบ่อยๆ ฉีดสเปรย์แอลกอฮอล หรือ ใช้เจลล้างมือบ่อยๆ ทำให้เป็นนิสัยเลย เพราะอย่าลืมว่า สิ่งสำคัญคือ การหยิบจับต่างๆ เสี่ยงการนำเชื้อไวรัสเข้าสู่ร่างกายได้มากที่สุด

แล้วหน้ากากอนามัยแบบไหนล่ะถึงเรียกว่าได้มาตรฐานและป้องกันเชื้อโรคได้?

สำหรับใครที่อยากใส่หน้ากากอนามัย แบบไหนใช้ป้องกันไวรัสได้บ้าง? อันนี้ต้องเลือกดีๆ เพราะไม่ใช่ทุกแบบที่กันไวรัสได้นะคะ เพราะฉะนั้นใครเล็งพวกหน้ากากอนามัยแบบแฟชั่น ลายการ์ตูนน่ารัก หรือแบบบางเฉียบ อาจไม่ตอบโจทย์ ก็ลองเลือกให้เหมาะกับตัวเอง และต้องไม่ลืมใส่ให้ถูกต้องด้วยนะคะ

Credit : https://www.bangkoklifenews.com/
วิธีใส่/ถอดหน้ากากอนามัยอย่างถูกวิธี
  1. หันด้านสีขาวเข้าหาตัวเสมอ ให้ด้านที่มีโครงเหล็กอยู่ด้านบน
  2. คล้องสายเกี่ยวเข้ากับหูทั้งสองข้าง กดโครงเหล็กให้หน้ากากแนบสนิทไปกับใบหน้า
  3. ดึงหน้ากากให้ปิดคลุมทั้งจมูกและคาง

ส่วนวิธีการถอดก็สำคัญนะคะ เวลาถอด ให้ใช้มือสองข้างดึงสายที่คล้องหูออกมาพร้อมกัน  จากนั้นเอาไปทิ้งเลยค่ะ ระวังอย่าให้มือสัมผัสกับด้านสีขาวเพราะอาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่ ไม่ต้องเอามาซัก ล้าง รีด เพื่อรีไซเคิลเหมือนที่มีข่าวออกมานะคะ เชื้อโรคทั้งนั้นเลยค่ะ อันตรายมาก

อย่าลืมล้างมือให้สะอาดทั้งก่อนและหลังใส่ด้วยนะคะ

COVID-19 เป็นโรคจากไวรัสสายพันธุ์ใหม่ ข้อมูลมีอัปเดตเรื่อยๆ ทุกวัน สิ่งที่เรารู้วันนี้ พรุ่งนี้อาจใช้ไม่ได้แล้ว ต้องเฝ้าระวังติดตามข่าวสารกันให้ดีนะคะ อย่าตื่นตระหนกจนเกินไป หาแหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ เช็กให้ชัวร์ก่อนแชร์ว่าข้อมูลนั้นเป็นเรื่องจริง

วิธีง่ายๆ ที่ช่วยให้เราห่างไกลจากเชื้อไวรัสได้ หลีกเลี่ยงการเข้าใกล้ผู้ป่วย, การสัมผัสพื้นผิวไม่สะอาด, ล้างมือด้วยแอลกอฮอลสม่ำเสมอ อย่าใช้มือขยี้ตา จับส่วนต่างๆ ของใบหน้าบ่อยเกินไป เท่านี้ก็ช่วยป้องกันได้แล้วค่า

อย่าลืมพักผ่อนให้เพียงพอ ทำร่างกายให้แข็งแรงอย่างสม่ำเสมอด้วยนะคะ นี่ล่ะค่ะ คือวิธีที่จะช่วยลดความเสี่ยงจากการติดโรคได้จริง ๆ

แสดงความเห็น