อเมริกา vs Huawei เกมนี้ใครได้ ใครเสีย แล้ว Samsung กับ Apple เกี่ยวอะไรกับเรื่องนี้ ?


ท่ามกลางประเด็นร้อนที่ยังไม่มีข้อสรุประหว่าง Google และ Huawei ว่าสุดท้ายแล้วจะเป็นอย่างไร หลายคนที่ใช้สมาร์ทโฟน Huawei จะเจอผลกระทบมากน้อยแค่ไหน แต่งานนี้มีผู้แอบยิ้มอยู่เบาๆ เห็นจะเป็น Samsung และผู้ที่อาจเดือดร้อนแบบงงๆ เห็นจะเป็น Apple นั่นเอง

เกมนี้ใครได้ ใครเสีย ?

ก่อนจะพูดถึง Samsung คงต้องมองกันที่กรณีรัฐบาลสหรัฐฯ ออกคำสั่งแบน Huawei อย่างที่เรารู้กันว่าผลที่ตามมาจะทำให้ผู้ใช้สมาร์ทโฟน Huawei ทั่วโลกใช้บริการ Google Services ไม่ได้ (ยกเว้นที่จีน เพราะมีบริการอื่นทดแทนบริการ Google อยู่แล้ว เช่น Baidu Search, Baidu Maps เป็นต้น) ซึ่งน่าคิดเหมือนกันว่าเมื่อพ้นช่วงระงับคำสั่งแบน 90 วัน Huawei จะออกมาตรการดูแลลูกค้าอย่างไรและแผนสำรองที่ซีอีโอ Huawei ออกมาบอกนั้นจะช่วยพลิกเกมและตอบโต้สหรัฐฯ ได้สมราคาคุยไว้หรือไม่ คงต้องติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดค่ะ

ฝั่งสหรัฐฯ ก็จะได้รับผลกระทบไม่น้อย โดยเฉพาะ 5G เพราะบริษัทโทรคมนาคมทั่วโลกใช้บริการด้านเครือข่ายของ Huawei ฉะนั้นนี้อาจเป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้การพัฒนา 5G ของสหรัฐฯ ต้องสะดุด ซึ่งไม่แน่ว่าหากสถานการณ์ยังเป็นแบบนี้อาจได้เห็นประเทศไทยได้ใช้ 5G ก่อนสหรัฐฯ ก็เป็นได้ ใครจะรู้ ?

แล้ว Samsung เกี่ยวอะไรด้วย ?

ใครที่ตามข่าวสมาร์ทโฟนมาตลอดคงรู้ว่าเวลานี้ Huawei ขึ้นแท่นเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ 2 ของโลก และต้องการโค่น Samsung เพื่อก้าวขึ้นเป็น 1 ภายในปี 2020 ซึ่งมีโอกาสเป็นไปได้สูง เพราะเทคโนโลยีสมาร์ทโฟน Huawei ในปัจจุบันอย่าง P30 Pro มาพร้อมเทคโนโลยีการซูมถึง 50 เท่า แถมถ่ายกลางคืนได้ชัดแบบไม่ต้องง้อขาตั้งกล้อง เรียกได้ว่าเป็นฟีเจอร์ที่มาแรงแซงหน้า Galaxy S10 ของ Samsung

แต่เมื่อคำสั่งของประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ให้แบน Huawei ทำให้ Google เป็นหนึ่งบริษัทที่ต้องขานรับคำสั่งดังกล่าวแม้จะไม่เต็มใจนักก็ตาม กลายเป็นโอกาสทองของ Samsung ที่จะลดคู่แข่งสำคัญแบบไม่ต้องออกแรงและยังครองเบอร์ 1 ของผู้ผลิตสมาร์ทโฟนได้ต่อไปแบบสบายๆ

เมื่อ Huawei ถูกสกัดดาวรุ่งแน่นอนว่ามีผลต่อการทำตลาดสมาร์ทโฟน Huawei และรวมถึง Honor รุ่นใหม่ๆ ทั่วโลก (ยกเว้นที่จีน) เปิดทางให้ Samsung ฉวยโอกาสนี้เร่งทำตลาดสมาร์ทโฟนของตัวเอง โดยเฉพาะการวางขาย Galaxy Fold สมาร์ทโฟนแบบพับได้ ตัดหน้า Huawei Mate X เพื่อก้าวขึ้นเป็นผู้นำนวัตกรรมของตลาดสมาร์ทโฟน

Apple อยู่เฉยๆ ก็งานเข้า และอาจโดนแบนในจีนแบบงงๆ

จากกรณีพิพาทระหว่างรัฐบาลสหรัฐฯ และ Huawei อาจกระเทือนถึง Apple เช่นกัน ซึ่งชาวจีนจำนวนมากที่ติดตามเรื่องนี้ได้โพสต์ข้อความในโซเชียลมีเดียของจีนที่เรียกว่า Weibo แสดงความคิดเห็นโจมตี iPhone ซึ่งหลายความเห็นบอกว่า Huawei เป็นสมาร์ทโฟนที่เหนือกว่า iPhone ด้วยซ้ำ แถมผู้ใช้ iPhone บางรายก็สึกรู้ผิดหวังและจะเปลี่ยนมาใช้สมาร์ทโฟน Huawei แทน ยิ่งไปกว่านั้นยังเกิดกระแสต่อต้าน Apple และให้ชาวจีนร่วมกันบอยคอต iPhone ด้วย

เจอกระแสโจมตีแบบนี้ยิ่งทำให้ Apple ที่หวังจะทำยอดขายในจีนต้องปวดหัวหนักไม่น้อย เพราะต้องไม่ลืมว่าก่อนหน้านี้มีกรณีที่บางบริษัทในจีนสนับสนุนให้พนักงานเลิกใช้ iPhone และให้หันมาใช้สมาร์ทโฟน Huawei แทน

สุดท้ายแล้ว เรื่องนี้จะจบอย่างไรขอให้คนใช้สมาร์ทโฟน Huawei ต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิดค่ะ

แสดงความเห็น