จำเป็นหรืออุปทาน ต้อง “Turn On Notification” ในไอจี

Processed with VSCOcam with a6 preset

ตอนนี้ท่วมท้น Timeline มีแต่คนตื่นเต้นเรื่องไอจี
มีคนมาถามเฟื่องหลายคนเหมือนกัน เลยเขียนเป็นบล็อกซะเลย


สำหรับเรื่องการแสดงผลหน้าฟีด IG ที่หลายคนสงสัย
ตื่นเต้นบอกให้กด Turn On Notifications กันใหญ่
เฟื่องขอสรุปข้อมูลที่เป็นประโยชน์เป็นข้อๆดังนี้ค่ะ

1. IG มีแนวโน้มจะปรับอัลกอริธึ่ม หรือระบบการคัดโพสต์ที่จะมาแสดงบนหน้า Feed ของเราเป็นอันแรกแบบใหม่ คือ ไม่เรียงตามลำดับเวลาอีกต่อไป แต่จะใช้วิธีแบบ Facebook คือ คัดเลือกโพสต์ที่เราน่าจะสนใจ (วัดจาก Account ที่เรามี Engagement ด้วยเยอะ เช่น Search บ่อย/กดไลค์/คอมเมนต์บ่อย หรือ โพสต์ที่คนสนใจเยอะๆก็จะถูกดันขึนมาให้เห็นเป็นอันดับแรกๆ)

DSC02280

2. คนต่อต้านเยอะ มีคนลงชื่อใน change.org แล้ว 300,000 กว่าคน และไอจีรับรู้ ออกมาบอกว่ายังไม่ปรับจ้า อย่าเพิ่งตกใจ แต่ถ้าปรับแล้วจะบอกชัวร์

3. แต่ไอจีบางคนโดนสุ่มปรับให้เป็นอัลกอริธึ่มแบบใหม่แล้ว (เหมือนกับ Facebook แหละค่ะ ที่เวลามีฟีเจอร์อะไรใหม่ๆก็จะทยอยสุ่มเปลี่ยนกับ Account ของบางคนก่อนท่ีจะเปลี่ยนทั้งหมด และ IG ที่โดน Facebook ซื้อไปแล้ว ก็ไม่น่าแปลกใจที่จะทำแบบเดียวกัน)

4. ฟีเจอร์ “Turn on Notifications” มีมานานมากแล้ว ทำได้กับทุก Account โดยถ้าเราเปิดไว้ ระบบจะแจ้งเตือนเมื่อ Account นั้นๆโพสต์รูปภาพใหม่ ทำให้เราไม่พลาดทุกข่าวสาร/ความเคลื่อนไหวของคนที่เราชอบจริงๆ


5. การที่ดารา/แบรนด์/หรือใครก็ตามออกมาบอกว่าช่วย “Turn on Notificaitons” Account ชั้นหน่อย เกิดจากความกลัวว่า พอหน้า feed ไม่แสดงผลตามลำดับเวลาแล้ว คนจะเห็นโพสต์ของตัวเองน้อยลง

6. ถามว่าเราควรเปิดตามที่เค้าบอกให้เปิดใหม่ เฟื่องว่า “เปิด” เฉพาะคน/แบรนด์ที่เราชอบมากกกกกกกกกกกกกจริงๆ เปิดหมดทุกอัน Notification เด้งจนเรารำคาญ/แบตเหือดหายแน่ๆ

7. จากการวิเคราะห์ส่วนตัว คิดว่าไม่ว่าคนจะมาลงชื่อต่อต้าน/รณรงค์ยังไงก็แล้วแต่ สุดท้ายแล้ว ไอจีก็น่าจะปรับ Algorithm เป็นแบบใหม่อยู่ดีค่ะ เพราะเอื้อกว่าในแง่การทำการตลาด เห็นชัดว่าโฆษณาในไอจีเริ่มมาซักพักแล้ว มีเยอะขึ้นเรื่อยๆด้วย และในแง่ของผลประกอบการทางธุรกิจ ถ้าเค้ามีช่องทางเล่นกับการตลาดดิจิทัลที่มากขึ้น ทำไมเค้าจะไม่ทำ?

8. ยังไงก็ตามไอจีน่าจะมีการ “แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง” เพื่อรักษาฐานผู้ใช้งานไว้ โอเค พยายามใช้ Platform สร้างรายได้ได้ ไม่ผิด แต่ต้องรักษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานด้วย เป็นโจทย์ต้องคิดต่อว่าทำยังไงให้การแสดงผลแบบใหม่ไม่อล่างฉ่างเกินไป หรือจะค่อยๆปรับค่อยๆโน้มน้าวใจคนอย่างไร ไม่ให้แอนตี้

  

ใครคิดเห็นเรื่องนี้ยังไงกันบ้างคะ?

แสดงความเห็น