ถ้ารู้ไวกว่านี้…คงต่อชีวิตคนที่รักได้ (ตรวจคลื่นหัวใจทำไมถึงจำเป็น?)

องค์กรอนามัยโลก (WHO) รายงานว่ากลุ่มโรคหัวใจและหลอดเลือดยังคงครองแชมป์ สาเหตุการเสียชีวิตอันดับ 1 ของคนทั่วโลก สอดคล้องกับสถิติปี 2561 จากกระทรวงสาธารณสุข คนไทยเสียชีวิตด้วย “โรคหัวใจ” เป็นอันดับ 2 ของประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่ไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าเป็นโรคหัวใจ

ปกติแล้วคนเราคงไม่เลือกตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจถ้ามันไม่รวมอยู่ในแพ็คเกจตรวจสุขภาพ ก็ภายนอกแข็งแรงดี ข้างในก็ต้องดีด้วยสิ พอรู้ตัวอีกทีก็อาจจะสายไปแล้ว เหมือนอาม่าของบอนน์ที่เป็นหนึ่งคนที่เสียชีวิตเพราะหัวใจวายเฉียบพลัน ทั้งๆที่พอมาศึกษาทีหลังถึงรู้ว่าอาการที่อาม่ามีหลายๆอย่างมันพยายามบอกเรา แต่เราไม่เคยรู้ ถ้างั้นบอนน์ว่า จะปลอดภัยกว่าไหมถ้าเราสามารถตรวจเช็กหัวใจได้ทุกที่ ทุกเวลา

เครื่องตรวจโรคหัวใจ Cradit: alivecor.com
เครื่องตรวจโรคหัวใจ Credit: alivecor.com

ตรวจเช็กหัวใจ ใครว่าต้องไปแค่โรงพยาบาลเท่านั้น สมัยนี้มีอุปกรณ์เฮลท์เทคสำหรับตรวจวัดค่า EKG หรือคลื่นไฟฟ้าหัวใจแล้วค่ะ บอนน์อยากให้เพื่อน ๆ ได้รู้จัก “KardiaMobile” เครื่องแรกวัดคลื่นไฟฟ้าหัวใจที่ได้รับการรับรองจากองค์การอาหารและยาของ ประเทศสหรัฐอเมริกา เครื่องแรกของโลกสามารถตรวจจับการเต้นของหัวใจที่ผิดปกติในรูปแบบต่าง ๆ ซึ่งอาจส่งผลให้เข้าสู่ภาวะหัวใจล้มเหลวหรือสโตรก โดยสามารถอ่านค่าได้ในระยะเวลาเพียง 30 วินาที ความแม่นยำอยู่ที่ 97% ที่สำคัญสะดวกในการพกพาสุด ๆ เพราะสามารถแปะกับหลังเคสโทรศัพท์มือถือได้เลย อยากจะวัดบ่อยขนาดไหนก็ได้ ขอความช่วยเหลือได้เร็วตามใจต้องการ

เพราะความสูญเสียครั้งนี้ต้องแลกด้วยชีวิต บอนน์เลยอยากให้ความสำคัญ เนื่องจากในปัจจุบัน โรคหัวใจกำลังคร่าชีวิตคนกว่า 18 ล้านคนทั่วโลกต่อปี เทคโนโลยีเครื่องตรวจคลื่นหัวใจนี้อาจจะช่วยเหลือคนที่ทุกคนรักได้เพิ่มอีกวันละหลายพันคนเลยค่ะ

แสดงความเห็น